1125
เทศบาลตำบลสะพลี เดิมเป็นสุขาภิบาลได้รับการยกฐานะเปลี่ยนแปลงจากสุขาภิบาลเป็นเทศบาลตามพระราชบัญญัติเปลี่ยนแปลงฐานะของสุขาภิบาลเป็นเทศบาล พ.ศ. 2542 เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2542
ลักษณะที่ตั้ง
เทศบาลตำบลสะพลี อยู่ในเขตการปกครองของตำบลสะพลี อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ประกอบด้วยพื้นที่ หมู่ที่ 5 ทั้งหมู่บ้านและบางส่วนของหมู่ที่ 1 หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 9
อาณาเขต
ทิศเหนือ ตั้งแต่หลักเขตที่ 1 ซึ่งตั้งอยู่ริมห้วยตาอ่อนฝั่งใต้ ตรงจุดที่อยู่ตามแนวเส้นขนานกับศูนย์กลางทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3201 แยกทางหลวงหมายเลข 4 บรรจบทางหลวงหมายเลข 3180 (ต้นมะขาม) ฟากตะวันตก ระยะ 400 เมตร
จากหลักเขตที่ 1 เป็นเส้นตรงไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือผ่านห้วยแห้งและทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3201 แยกทางหลวงหมายเลข 4 บรรจบทางหลวงหมายเลข 3180 (ต้นมะขาม) ถึงหลักเขตที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ริมทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3201 แยกทางหลวงหมายเลข 4 บรรจบทางหลวงหมายเลข 3180 (ต้นมะขาม) ฟากตะวันออกตรงจุดที่ริมทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3201 แยกทางหลวงหมายเลข 4 บรรจบทางหลวงหมายเลข 3180 (ต้นมะขาม) ฟากตะวันออกตัดกับแนวเส้นแบ่งเขตระหว่างตำบลสะพลีกับตำบลบางสน
จากหลักเขตที่ 2 เป็นเส้นเลียบแนวเส้นแบ่งเขตระหว่างตำบลสะพลีกับตำบลบางสน ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ถึง หลักเขตที่ 3 ซึ่งตั้งอยู่ริมชายอ่าวสะพลี ตรงจุดที่แนวเส้นแบ่งเขตระหว่างตำบล สะพลีกับตำบลบางสน บรรจบกับริมชายอ่าวสะพลี
ทิศตะวันออก จากหลักเขตที่ 3 เป็นเส้นเลียบริมชายอ่าวสะพลีไปทางทิศใต้ผ่านคลองท่าเสม็ด ถึง หลักเขตที่ 4 ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองท่าเสม็ดฝั่งใต้ตรงจุดที่อยู่ห่างจากศูนย์กลางคอสะพานข้ามคลองท่าเสม็ดฝั่งใต้ ตามแนวริมคลองท่าเสม็ดฝั่งใต้ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ระยะ 300 เมตร
จากหลักเขตที่ 4 เป็นเส้นเลียบริมชายอ่าวสะพลี ไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ถึง หลักเขตที่ 5 ซึ่งตั้งอยู่ริมชายอ่าวสะพลี ตามแนวเส้นตั้งฉากกับศูนย์กลางถนนไป บ้านทุ่งวัวแล่นตรงจุดอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางที่ถนน กสช. (2530) สายท่าเสม็ด – บ้านดอนเมา บรรจบกับถนนไปบ้านทุ่งวัวแล่นตามแนวถนนไปบ้านทุ่งวัวแล่นไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ระยะ 300 เมตร
ทิศใต้ จากหลักเขตที่ 5 เป็นเส้นตรงไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ผ่านถนนไปบ้าน
ทุ่งวัวแล่น และถนนไปอำเภอเมืองชุมพร ถึงหลักเขตที่ 6 ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนไปอำเภอเมืองชุมพรฟากตะวันตก ตรงจุดที่อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางที่ถนน กสช. (2530) สายท่าเสม็ด – บ้านดอนเมาบรรจบกับถนนไปอำเภอเมืองชุมพร ตามแนวถนนไปอำเภอเมืองชุมพรไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ระยะ 400 เมตร
ทิศตะวันตก จากหลักเขตที่ 6 ไปเส้นเลียบริมถนนไปอำเภอเมืองชุมพรฟากตะวันตกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ ถึงหลักที่ 7 ซึ่งตั้งอยู่ตรงคอสะพานข้ามคลองท่าเสม็ดฝั่งใต้
จากหลักเขตที่ 7 เป็นเส้นเลียบริมคลองท่าเสม็ด ฝั่งตะวันออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ระยะ 400 เมตร ถึง หลักเขตที่ 8 ซึ่งตั้งอยู่ริมคลองท่าเสม็ดฝั่งตะวันออก
จากหลักเขตที่ 8 เป็นเส้นตรงไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ผ่านคลองท่าเสม็ดและทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3180 ทางแยกเข้าท่าเสม็ดถึงหลักเขตที่ 9 ซึ่งตั้งอยู่ริมทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3180 ทางแยกเข้าท่าเสม็ดฟากเหนือตรงจุดตามที่อยู่แนวเส้นขนานกับศูนย์กลางทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3201 แยกทางหลวงหมายเลข 4 บรรจบกับทางหลวงหมายเลข 3180 (ต้นมะขาม) ระยะ 400 เมตร
จากหลักเขตที่ 9 เป็นเส้นขนานกับศูนย์กลางทางหลวงจังหวัดหมายเลข 3201 และทางหลวงหมายเลข 4 บรรจบกับทางหลวงหมายเลข 3180 (ต้นมะขาม) ระยะ 400 เมตร ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ บรรจบกับ หลักเขตที่ 1
เขตการปกครอง
เทศบาลตำบลสะพลีมีพื้นที่ 6.15 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 3,843.75 ไร่ ประกอบด้วยบางส่วนของหมู่ที่ 1 หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 9 และพื้นที่ทั้งหมดของหมู่ที่ 5 ตำบลสะพลี อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร อยู่ห่างจากจังหวัดชุมพรประมาณ 18 กิโลเมตร ห่างจากอำเภอปะทิว 17 กิโลเมตร แบ่งเขตการปกครองเป็น 3 ชุมชนย่อย คือ
1. ชุมชนบ้านท่าเสม็ด ประกอบด้วยพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลสะพลี (บางส่วน)
2. ชุมชนบ้านต้นมะขาม ประกอบด้วยพื้นที่หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 9 ตำบลสะพลี (บางส่วน)
3. ชุมชนบ้านชายทะเล ประกอบด้วยพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลสะพลี
492
พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่ม และราบสูงสลับกับเนินเขาที่ไม่สูงมากนัก และเป็นที่ราบชาย
ฝั่งทะเล พื้นที่ชายฝั่งทะเลยาวประมาณ 11 กิโลเมตร
536
มีสภาพอากาศฝนตกชุกในช่วงเดือนพฤษภาคม – พฤศจิกายน และจากเดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายน ฝนจะตกน้อยลง ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมทั้งสองด้านคือ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 2,029 มิลลิลิตร/ปี อุณหภูมิเฉลี่ย 26.8 องศาเซลเซียส
453
ประชากรส่วนใหญ่ตั้งถิ่นฐานหนาแน่นบริเวณชุมชนริมทางหลวงสายท่าเสม็ด - ท่าแซะ (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3180) และบริเวณริมคลองท่าเสม็ด ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และการประมง
เศรษฐกิจส่วนรวมเป็นลักษณะชุมชนเกษตรกรรม มีการปลูกมะพร้าว ยางพารา และปาล์มน้ำมันสลับกัน และส่วนหนึ่งเป็นชุมชนประมง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประมงพื้นบ้านหรือประมงชายฝั่ง
769
615
1.1 การคมนาคม/ขนส่ง
ทางรถยนต์ – สามารถเดินทางโดยรถยนต์และรถจักรยานยนต์โดยใช้เส้นทาง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3180 (สายท่าเสม็ด-ท่าแซะ) ทางหลวงหมายเลข 3201 (ปะทิว-ต้นมะขาม) และถนนเทศบาล ทางน้ำ – สามารถเดินทางได้โดยทางเรือ ตามแนวชายฝั่งทะเลและคลองท่าเสม็ด (ร่องน้ำชายฝั่ง)
1.2 การไฟฟ้า
เป็นการบริการจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคท่าแซะ ซึ่งให้บริการในเขตเทศบาลอย่างทั่วถึง มีครัวเรือนที่มีไฟฟ้าใช้ 100% และเทศบาลได้จัดให้มีไฟฟ้าสาธารณะบริเวณถนนในเขตชุมชนและถนนซอยต่างๆ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
1.3 การประปา
เป็นการบริการจากการประปาส่วนภูมิภาค และประปาหมู่บ้าน
ครัวเรือนที่มีน้ำประปาใช้ จำนวน 528 ครัวเรือน
ครัวเรือนที่ใช้ประปาหมู่บ้าน จำนวน 74 ครัวเรือน
1.4 การสื่อสารและโทรคมนาคม
การไปรษณีย์ มีที่ทำการไปรษณีย์โทรเลขให้บริการรับ – ส่งจดหมาย โทรคมนาคม ธนาณัติ และพัสดุทางไปรษณีย์ จำนวน 1 แห่ง
โทรศัพท์ ในเขตเทศบาล การบริการโทรศัพท์ยังไม่เพียงพอ มีจำนวนครัวเรือนที่มีโทรศัพท์ใช้ประมาณ 250 ครัวเรือน ส่วนโทรศัพท์สาธารณะมีครบทุกชุมชน
การจราจร ปริมาณยานพาหนะในเขตชุมชนมีปริมาณมากทำให้มีผลกระทบด้านจราจรในชุมชน
ระบบเสียงตามสายภายในเขตเทศบาล จำนวน 34 จุด เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง
1.5 การใช้ที่ดิน
พื้นที่ส่วนใหญ่ใช้ในการประกอบอาชีพในภาคเกษตรกรรม ปลูกมะพร้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และในการเลี้ยงสัตว์ ทำการเลี้ยงกุ้งกุลาดำบางส่วน
477
ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม เป็นอันดับ 1 อาชีพอุตสาหกรรม เป็นอันดับ 2 อาชีพการพาณิชย์ ประมง เป็นอันดับ 3 รายได้ประชากรโดยเฉลี่ย 78,333.47 บาท/คน/ปี (ข้อมูลจาก จปฐ.ประจำปีพ.ศ.2554)
2.1 การเกษตรกรรม
ประชากรประกอบอาชีพปลูกมะพร้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน เลี้ยงกุ้ง พื้นที่การเกษตรทั้งหมดประมาณ 2,882.81 ไร่ ครัวเรือนที่ประกอบอาชีพการเกษตร 605.75 ครัวเรือน
2.2 อุตสาหกรรม
มีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็ก (อุตสาหกรรมครัวเรือน) และขนาดกลาง จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ โรงงานแช่แข็งปูนิ่ม แรงงาน ประมาณ 200 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2556)
2.3 การพาณิชยกรรม/การบริการ
มีตลาดเอกชนที่ได้รับอนุญาตให้เปิดกิจการ ในลักษณะตลาดประเภทที่ 1 จำนวน 1 แห่ง และตลาดประเภทที่ 3 จำนวน 1 แห่ง เปิดบริการ 1 แห่ง
มีร้านค้าจำหน่ายเครื่องอุปโภค – บริโภคประมาณ 30 ร้าน
มีสถานประกอบการจำหน่ายอาหารและที่พัก จำนวน 5 แห่ง
ร้านอาหารเจริญซีฟู๊ด
ซี เฮ้าส์ มีห้องพักจำนวน 5 ห้อง
ศุภราชรีสอร์ท มีห้องพักจำนวน 10 หลัง
ชุมพรปาล์มรีสอร์ท มีห้องพักจำนวน 9 หลัง
บัวดารา รีสอร์ท มีห้องพักจำนวน 10 หลัง
มีสถานีบริการน้ำมัน จำนวน 2 แห่ง ได้แก่
ต้นมะขามปิโตรเลียม ðสามพี่น้องออยด์
2.4 การท่องเที่ยว
เขตเทศบาลตำบลสะพลี มีพื้นที่ติดกับชายทะเล มีชายหาดสะพลี สะพานท่าเทียบเรือ จุดชมวิวแหลมสะพลี (เขายายหับ) เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มักมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมเข้ามาท่องเที่ยวอยู่เสมอ
2.5 การประมง
มีประชาชนในเขตเทศบาลประกอบอาชีพประมงบางส่วน ประเภท ประมงน้ำลึก, ประมงชายฝั่ง, ประมงน้ำกร่อย ประชาชนที่ประกอบอาชีพประมงประมาณ 30%
1033
3.1 จำนวนครัวเรือน 952 ครัวเรือน
ประชากร รวม 2,266 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557)
ชาย 1,113 คน หญิง 1,153 คน
ความหนาแน่นประชากร 368.45 คนต่อ 1 ตร.กม.
3.2 การศึกษา
ประชาชนส่วนใหญ่จบการศึกษาภาคบังคับมีสถานศึกษาในเขตเทศบาล จำนวน 2 แห่ง คือ
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 78 (วัดสามัคคีชัย) มีนักเรียนจำนวน 260 คน ครูจำนวน 16 คน
โรงเรียนชุมพรปัญญานุกูล (สอนผู้พิการทางสมอง) มีนักเรียนจำนวน 300 คน ครู จำนวน 41 คน ลูกจ้างประจำ 4 คน พนักงานจ้าง 30 คน
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก มีครูผู้ดูแลเด็ก จำนวน 2 คน มีเด็กเล็ก จำนวน 65 คน
ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน เทศบาลตำบลสะพลี เปิดให้บริการอินเตอร์เน็ต แก่ประชาชนที่สนใจ
ห้องสมุดชุมชนเทศบาลตำบลสะพลี บริการให้ยืม รับบริจาคหนังสือ เพื่อประชาชนในชุมชนใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์
3.3 การศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม
ประชาชนส่วนใหญ่ในเขตเทศบาลตำบลสะพลี นับถือศาสนาพุทธ และมีวัดในเขตเทศบาล 1 แห่ง คือ วัดสามัคคีชัย ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลสะพลี
3.4 การสาธารณสุข
ประชาชนส่วนใหญ่ในเขตเทศบาลมีสุขภาพดี โดยมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชุมชนตำบลสะพลี ดูแลด้านสาธารณสุข มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จำนวน 4 คน พนักงานจ้าง จำนวน 2 คน และมี อสม. จำนวน 58 คน โดยทำงานประสานกับกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ของเทศบาลตำบลสะพลี มีร้านขายยา 2 แห่ง
3.5 การสังคมสงเคราะห์ และสวัสดิการสังคม
ผู้สูงอายุได้รับเงินสวัสดิการ เบี้ยยังชีพสงเคราะห์คนชรา จำนวน 339 คน
ผู้พิการได้รับเงินสวัสดิการ เบี้ยยังชีพคนพิการ จำนวน 35 คน
ผู้ป่วยเอดส์ เบี้ยยังชีพผู้ป่วยเอดส์ จำนวน 2 คน
3.6 ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
ในเขตเทศบาลตำบลสะพลี มีสถานีตำรวจ 1 แห่ง คือ สถานีตำรวจภูธรย่อยสะพลี ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลสะพลี มีอัตรากำลัง 4 นาย และศูนย์ อปพร. เทศบาลตำบลสะพลี มีจำนวน อปพร. ทั้งหมด 45 นาย
เทศบาลตำบลสะพลี มีศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 1 แห่ง คือ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลสะพลี ตั้งอยู่ ณ เทศบาลตำบลสะพลี หมู่ที่ 9 ตำบลสะพลี
ศักยภาพด้านอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้
รถยนต์ดับเพลิงชนิดถังน้ำในตัว
- ขนาดความจุ 2,500 ลิตร จำนวน 1 คัน
รถยนต์บรรทุกน้ำ
- ขนาดความจุ 10,000 ลิตร จำนวน 1 คัน
- ขนาดความจุ 6,000 ลิตร จำนวน 1 คัน
ถังดับเพลิงชนิดแห้ง
- ขนาด 15 ปอนด์ จำนวน 112 ถัง
เครื่องสูบน้ำชนิดหาบหาม จำนวน 1 เครื่อง
รถยนต์กู้ภัย จำนวน 1 คัน
รถยนต์กู้ชีพ จำนวน 1 คัน
รถกระเช้า จำนวน 1 คัน
วิทยุรับ-ส่ง ประจำรถ จำนวน 4 เครื่อง
วิทยุรับ-ส่งประจำตัว จำนวน 15 เครื่อง
เรือกู้ชีพ-กู้ภัย จำนวน 1 ลำ
ศักยภาพด้านอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้
พนักงานเทศบาลฯ , พนักงานจ้าง (งานป้องกันฯ) จำนวน 8 คน
อาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 45 คน
405
4.1 ทรัพยากรน้ำ
แหล่งน้ำธรรมชาติมีสระน้ำ 3 แห่ง ได้แก่
ห้วยตาอ่อน ตั้งอยู่บริเวณ หมู่ที่ 9 ตำบลสะพลี
ห้วยวังกะทะ ตั้งอยู่บริเวณ หมู่ที่ 9 ตำบลสะพลี
ห้วยลึก ตั้งอยู่บริเวณ หมู่ที่ 9 ตำบลสะพลี
ในช่วยฤดูแล้งมักขาดแคลนน้ำอุปโภค–บริโภค ยังไม่มีการกักเก็บน้ำไว้ใช้ประโยชน์เท่าที่ควร
4.2 ทรัพยากรป่าไม้ (พื้นที่ป่าไม้ ทรัพยากรป่าไม้ ทรัพยากรสัตว์ป่า)
ในเขตเทศบาลส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร ปลูกมะพร้าว ยางพารา และปาล์มน้ำมัน และบางครั้งจะได้รับการสนับสนุนพันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ จากกรมป่าไม้และปศุสัตว์ปัจจุบันพื้นที่ป่าชายเลนในเขตเทศบาลลดน้อยลง เนื่องจากถูกบุกรุกแผ้วถางเป็นที่อยู่อาศัย และที่ทำกิน
4.3 สภาพสิ่งแวดล้อม (คุณภาพแหล่งน้ำ/อากาศ ปริมาณขยะ/น้ำเสีย มลภาวะ)
สภาพสิ่งแวดล้อม โดยทั่วไปในเขตไม่มีโรงงานอุตสาหกรรมที่จะก่อให้เกิดมลภาวะเป็นพิษจากสารเคมี แต่จะมีปัญหาการปรับเปลี่ยนที่นา ที่สวน เป็นที่อยู่อาศัย ทำให้มีการโค่นต้นไม้เพื่อแผ้วถางทางส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางระบบนิเวศวิทยา และปัญหาการปล่อยน้ำเสียจากครัวเรือนและสถานประกอบการต่างๆ
กองสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลสะพลี มีรถบรรทุกขยะ จำนวน 3 คัน เป็นแบบอัดท้าย 2 คัน ขนาดกลาง 1 คัน
1213
เทศบาลตำบลสะพลี เป็นรูปแบบการปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นการกระจายอำนาจการปกครองจากรัฐบาล โดยมุ่งหวังที่จะให้ประชาชนในท้องถิ่นปกครองตนเอง ภายใต้หลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย
การจัดองค์การของเทศบาล ประกอบด้วย 2 ส่วน สำคัญ คือ
1. สภาเทศบาล ประกอบด้วย สมาชิกสภาเทศบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชนในท้องถิ่น จำนวน 12 คน มีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ปัจจุบันประกอบด้วย
1. นางพวงพิพย์ กระจัด ประธานสภาเทศบาล
2. นายสุริยา ล้อมทอง รองประธานสภาเทศบาล
3. นายยงยุทธ โลพิศ สมาชิกสภาเทศบาล
4. นายนรงค์ ม่วงทองคำ สมาชิกสภาเทศบาล
5. นายบุญฉลอง โลพิศ สมาชิกสภาเทศบาล
6. นายพวง นุ่มน้อย สมาชิกสภาเทศบาล
7. นายเจษฏา ทิพย์มงคล สมาชิกสภาเทศบาล
8. นายชรินทร์ ลี้วิริยะไพฑูรย์ สมาชิกสภาเทศบาล
9. นายจีระศักดิ์ วงศ์สุวัฒน์ สมาชิกสภาเทศบาล
10. นางนงนภัส ทองปี้ สมาชิกสภาเทศบาล
11. นายวรรณชัย อุ่นภิรมย์ สมาชิกสภาเทศบาล
12. นางอมรรัตน์ ไชยบาล สมาชิกสภาเทศบาล
อำนาจหน้าที่
1. ตราเทศบัญญัติ (กฎหมายท้องถิ่น)
2. ควบคุมการบริหารกิจการของคณะผู้บริหาร
3. ดำเนินการกิจการของสภาเทศบาล
4. ให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับการบริหารกิจการเทศบาล
2. คณะผู้บริหาร ประกอบด้วย นายกเทศมนตรี จำนวน 1 คน ซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน และนายกเทศมนตรีแต่งตั้งรองนายกเทศมนตรี จำนวน 2 คน มาทำหน้าที่บริหารกิจการต่าง ๆ ตามอำนาจหน้าที่ของเทศบาลตามที่กฎหมายกำหนด ปัจจุบันเทศบาลตำบลสะพลี มีคณะผู้บริหาร ประกอบด้วยบุคคล ดังนี้
1. นายกฤษฎา โลพิศ นายกเทศมนตรีตำบลสะพลี
2. นายบัณดิษฐ์ โลพิศ รองนายกเทศมนตรีตำบลสะพลี
3. นางวิภา จีระภา รองนายกเทศมนตรีตำบลสะพลี
4. นางเอื้องพร อำไพรัตน์ เลขานุการนายกเทศมนตรี
5. นายเกรียงศักดิ์ สุวรรณสาม ที่ปรึกษานายกเทศมนตรี
อำนาจหน้าที่ของคณะผู้บริหาร
1. รักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน
2. ให้มีและบำรุงทางบกและทางน้ำ
3. รักษาความสะอาดของถนน ทางเดิน ที่สาธารณะรวมทั้งการกำจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
4. ป้องกันและระงับโรคติดต่อ
5. ให้มีเครื่องใช้ในการดับเพลิง
6. ให้ราษฎรได้รับการศึกษาอบรม
7. ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุและผู้พิการ
8. บำรุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น
9. หน้าที่อื่นตามที่กฎหมายบัญญัติให้เป็นหน้าที่ของเทศบาล
ภายใต้บังคับแห่งกฎหมาย เทศบาลฯ อาจจัดทำกิจการใด ๆ ในเขตเทศบาล ดังต่อไปนี้
1. ให้มีน้ำสะอาดหรือการประปา
2. ให้มีโรงฆ่าสัตว์
3. ให้มีตลาด ท่าเทียบเรือและท่าข้าม
4. ให้มีสุสานและฌาปนสถาน
5. บำรุงและส่งเสริมการทำมาหากินของราษฎร
6. ให้มีและบำรุงสถานที่ทำการพิทักษ์รักษาคนเจ็บไข้
7. ให้มีและบำรุงการไฟฟ้าหรือแสงสว่างโดยวิธีอื่น
8. ให้มีและบำรุงทางระบายน้ำ
9. เทศพาณิชย์
เทศบาลตำบลสะพลี มีพนักงานเทศบาล ทั้งสิ้น จำนวน 19 คน ครูผู้ดูแลเด็ก จำนวน 1 คน ลูกจ้างประจำ จำนวน 1 คน พนักงานจ้างตามภารกิจ จำนวน 12 คน พนักงานจ้างทั่วไป 13 คน ปรากฏตามข้อมูลพนักงานเทศบาล ดังนี้
ข้อมูลพนักงานเทศบา
สำนักปลัด
1. นายอำพร กัลปหา ตำแหน่งปลัดเทศบาล
2. นางสาวอุมาพร ศุภการ ตำแหน่งนักบริหารงานทั่วไป
3. นายธเนศร์ เยาวภักดิ์ ตำแหน่งบุคลากร
4. นางสาวนงค์นุช อยู่หุ่น ตำแหน่งนักพัฒนาชุมชน
5. นางสาวกีรติ ยอดทอง ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทะเบียนและบัตร
6. นายอุดมพร อักษรเขตต์ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน
7. นางสาววีณารัตน์ คุณวุฒิ ตำแหน่งเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
8. นายยุทธศักดิ์ จันทร์สุริย์ ตำแหน่งเจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
กองคลัง
1. นางสาวรัชนี ชุ่มสนิท ตำแหน่งนักบริหารงานคลัง
2. นายบุญส่ง เวชชศาสตร์ ตำแหน่งเจ้าพนักงานจัดเก็บรายได้
3. นางสาวปาริชาติ ทองมี ตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชี
4. นางสาวศศิพิมพ์ จีบบรรจง ตำแหน่งเจ้าพนักงานพัสดุ
5. นางหฤดี ทองพูน ตำแหน่งเจ้าพนักงานการคลัง
กองช่าง
1.นายธงชัย ทองปัสโนว์ ตำแหน่งนายช่างโยธา
2.นางนภัสวรรณ ทองจันทร์ ตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการ
3.นายสุวิทย์ ทิพย์โภชนา ตำแหน่งนายช่างไฟฟ้า
กองสาธารณสุข
1.นางสาวกุลนิดา อำไพรัตน์ ตำแหน่งนักบริหารงานสาธารณสุข
กองการศึกษา
1.นางสาวชาลิสา โลพิศ ตำแหน่งนักบริหารการศึกษา
2.นางสาวชุติมา บุญขวัญ ตำแหน่งเจ้าพนักงานธุรการ
3.นางสุภาพร จันทร์ณรงค์ ตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็ก
ข้อมูลลูกจ้างประจำ
1.นายธีระศักดิ์ จีระภา ตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์(บรรทุกขยะ)
ข้อมูลพนักงานจ้างเทศบาล
สำนักปลัด
1. นางสาวณัฐชยา โลพิศ ตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน
2. นางสาวธิดารัตน์ วิเศษศักดิ์ ตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูล
3. นายวัฒนา โชคสมหวัง ตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์(ส่วนกลาง)
4. นางวราภรณ์ เข็มเพชร ตำแหน่งภารโรง
5. นางสาวชีวรัตน์ ช้างเนียม ตำแหน่งคนงาน
6. นายชูชาติ สารีสุข ตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสา๓รณภัย
7. นายสุวิตย์ พรหมชั่ง ตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์(ดับเพลิง)
8. นายฉัตรชัย เที่ยงจรรยา ตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์(กู้ภัย)
9. นายณัธพน ประกอบปราณ ตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์(บรรทุกน้ำ)
10. นายโกวิทย์ ทิพย์โภชนา ตำแหน่งพนักงานดับเพลิง
11. นายราเมศ ยังอยู่ ตำแหน่งพนักงานดับเพลิง
12. นายพิศิษฐ์ บุญซื่อ ตำแหน่งพนักงานดับเพลิง
กองคลัง
- นางสาวทักษิณา แท่นอินทร์ ตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าหน้าที่จัดเก็บรายได้
กองช่าง
1. นายจิรวัฒน์ สุนสาระพัง ตำแหน่งผู้ช่วยช่างโยธา
2. นายเจษฎา รัตนเหล็กไหล ตำแหน่งผู้ช่วยช่างเครื่องกล
กองสาธารณสุข
1. นายศรายุทธ ทิพย์มงคล ตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์(บรรทุกขยะ)
2. นายธวัช ครองทรัพย์ ตำแหน่งพนักงานประจำรถบรรทุกขยะ
3. นายประสาร คงมาก ตำแหน่งพนักงานประจำรถบรรทุกขยะ
4. นายสมาน รัตนกร ตำแหน่งพนักงานประจำรถบรรทุกขยะ
5. นายธวัฒน์ เอ็งฉ้วน ตำแหน่งพนักงานประจำรถบรรทุกขยะ
6. นายประเภท บัวทอง ตำแหน่งพนักงานประจำรถบรรทุกขยะ
7. นางสาวสมใจ พรมบังเกิด ตำแหน่งคนงานกวาดขยะ
8. นางสาวโสภา แสวงการ ตำแหน่งคนงาน
9. นางเล็ก เห็นจริง ตำแหน่งคนงาน
กองการศึกษา
1. นายชรินทร์ ศรีคงแก้ว ตำแหน่งคนงาน
เทศบาลตำบลสะพลี แบ่งโครงสร้างการบริหารงานออกเป็น 1 สำนัก 4 กอง โดยมีภารกิจการบริหารงานดังนี้
- สำนักปลัดเทศบาล ฯ
มีภาระหน้าที่เกี่ยวกับ งานธุรการ สารบรรณ การจัดทำแผนพัฒนาเทศบาล การทำ เทศบัญญัติประจำปี การจัดทำทะเบียนคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล การดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลแผนพัฒนาเศรษฐกิจ การให้คำปรึกษางานในหน้าที่และความรับผิดชอบ การปกครอง บังคับบัญชา พนักงานเทศบาล และพนักงานจ้าง การบริหารงานบุคคล การดำเนินการเกี่ยวกับการอนุญาตต่าง ๆ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง แบ่งส่วนราชการภายในออกเป็น 7 งานคือ
1.1 งานธุรการ มีหน้าที่เกี่ยวกับ
งานสารบรรณของเทศบาล
งานดูแลรักษาจัดเตรียมและให้บริการเรื่องสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ การติดต่อและอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ
งานประสานราชการกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่ขอความร่วมมือ
งานเกี่ยวกับการเลือกตั้ง
งานจัดทำคำสั่ง และประกาศของเทศบาล
ดูแลเรื่องอาหารว่างในการจัดการประชุมต่างๆ
จัดทำคุมการค่าใช้จ่ายตามงบประมาณของสำนักปลัด
งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
งานขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์
1.2 งานการเจ้าหน้าที่และนิติการ มีหน้าที่เกี่ยวกับ
งานบริการงานบุคคลของพนักงานเทศบาลและลูกจ้าง
งานบรรจุแต่งตั้งโอนย้ายและเลื่อนระดับ
งานการสอบแข่งขัน สอบคัดเลือกและการคัดเลือก
งานทะเบียนประวัติและบัตรประวัตินายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาล พนักงาน และลูกจ้าง
งานปรับปรุงประสิทธิภาพในการบริหารงานบุคคล
งานประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี
งานขออนุมัติปรับปรุงตำแหน่งและอัตรากำลัง
งานพัฒนาบุคลากร
งานพิจารณาขั้นเงินเดือนพนักงานและลูกจ้าง การให้บำเหน็จความชอบเป็นกรณีพิเศษ
งานสวัสดิการพนักงาน / ลูกจ้าง
งานการลาพักผ่อนประจำปีและการลาอื่น ๆ
ควบคุมและรับผิดชอบงานนิติการ
งานทางกฎหมายเกี่ยวกับการพิจารณาวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมาย ร่างและพิจารณาตรวจร่างเทศบัญญัติ กฎ ระเบียบ ข้อบังคับและคำสั่งที่เกี่ยวข้อง
งานสอบสวน ตรวจพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับวินัยพนักงานเทศบาลและการร้องทุกข์หรืออุทธรณ์
งานสอบสวนและเปรียบเทียบการกระทำที่ละเมิดเทศบัญญัติ
งานจัดทำนิติกรรมรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย
งานรับเรื่องราวร้องทุกข์และร้องเรียน
อำนวยความสะดวกในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับประชาชนและส่วนราชการ ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร พ.ศ. 2540
งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
1.3 งานทะเบียนราษฎร มีหน้าที่เกี่ยวกับ
การแจ้งการเกิด
การแจ้งตาย
การย้ายออก
การย้ายเข้า
การแจ้งย้ายปลายทาง
การขอเลขที่บ้าน
การขอมีบัตรประชาจำตัวประชาชน
บัตรหมดอายุ
บัตรหาย
1.4 งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีหน้าที่เกี่ยวกับ
จัดระเบียบภายในและภายนอกอาคาร เช่น ขจัดสิ่งรกรุงรังให้หมดไป เก็บสิ่งของที่เป็นวัตถุไวไฟไว้อย่างเป็นสัดส่วนรวมถึงการจัดช่องทางไว้เพื่อหนีไฟเป็นทางออกฉุกเฉิน
ตรวจตราซ่อมแซมเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่อาจเป็นบ่อเกิดของไฟไหม้ได้ เช่นสายไฟฟ้า เครื่องจักรกล เครื่องทำความร้อน ฯลฯ ถ้าชำรุดต้องซ่อมให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ตามปกติ
เตรียมสารสำหรับดับเพลิงไว้ให้พร้อมรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น น้ำ ทราย หรือเครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้ง รวมถึงวิธีการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.5 งานแผนและงบประมาณ มีหน้าที่เกี่ยวกับ
ควบคุมและรับผิดชอบงานวิเคราะห์นโยบายและแผน
งานรวบรวมวิเคราะห์และให้บริการข้อมูลสถิติที่จำเป็นต้องนำมาใช้ในการวางแผนและการประเมินผลทุกระดับ
งานจัดเตรียมเอกสารที่ใช้ประกอบการพิจารณาวางแผนของเทศบาลและหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง
งานวิเคราะห์และพยากรณ์การเจริญเติบโตของประชากรในเขตเมือง
งานวิเคราะห์และคาดคะเนรายได้-รายจ่ายของเทศบาลในอนาคต
งานจัดทำเรียบเรียงยุทธศาสตร์การพัฒนาเทศบาล
งานจัดทำ เรียบเรียงและกำหนดเค้าโครงของแผนพัฒนาสามปีและแผนเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลงแผนพัฒนาสามปี
งานจัดทำแผนดำเนินงานของเทศบาล
งานวิเคราะห์ความเหมาะสมของโครงการเพื่อสนองหน่วยงานหรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง
งานประสานงานกับหน่วยงานในเทศบาลและหน่วยงานอื่นที่เสนอบริการสาธารณูปโภคในเขตเทศบาลและหน่วยงานใกล้เคียง เกี่ยวกับการวางแผนพัฒนา การปฏิบัติตามแผนและการประเมินผลงานตามแผน
งานรวบรวมข้อมูลสถิติและวิเคราะห์งบประมาณ
งานเสนอแนะและให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณ
งานจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีของเทศบาลและงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม (ถ้ามี)
งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
1.6 งานประชาสัมพันธ์
งานการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย วางแผนด้านประชาสัมพันธ์โดยรวบรวมข้อคิดเห็นของประชาชน หรือปัญหาข้อขัดข้องต่างๆ ที่เกี่ยวกับงานในหน้าที่เพื่อเสนอแนะฝ่ายบริหารพิจารณาวางหลักเกณฑ์ปรับปรุงและแก้ไขระเบียบวิธีการปฏิบัติงานให้เหมาะสมและสัมพันธ์กับนโยบายของประเทศ
รวบรวมข้อมูลสถิติต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์
งานสารนิเทศ
งานเผยแพร่ข่าวสารของเทศบาล
งานเผยแพร่และสนับสนุนผลงาน นโยบายของเทศบาล จังหวัด และรัฐบาล
งานที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
1.7 งานสวัสดิการสังคม มีหน้าที่เกี่ยวกับ
การปฏิบัติงานด้านสวัสดิการสังคม
เกี่ยวกับการสังคมสงเคราะห์
การส่งเสริมสวัสดิการเด็กและเยาวชน
การพัฒนาชุมชน
2. กองคลัง
2.1 งานการเงินและบัญชี มีหน้าที่เกี่ยวกับ
ตรวจสอบฎีกาเบิกจ่ายเงินทุกประเภท
ขออนุมัติถอนเงินต่างๆจากคลังจังหวัด
ทำรายงานเงินคงเหลือประจำวันลงบัญชีเงินสดรับ
ลงทะเบียนเงินรายรับ รับเงินรายได้ของเทศบาลเพื่อฝากธนาคารเป็นประจำทุกวัน
2.2 งานธุรการ มีหน้าที่เกี่ยวกับ
รับ-ส่ง ลงทะเบียน แยกประเภท และจัดส่งหนังสือเอกสารให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เก็บและค้นหาหนังสือ
กรอกแบบฟอร์มและโต้ตอบหนังสืออย่างง่าย
ตรวจทานความถูกต้องของตัวเลขและตัวหนังสือ
พิมพ์และคัดสำเนาหนังสือเอกสาร
ตรวจเอกสารหลักฐานและคัดลอกรายงานต่างๆ
งานขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์
2.3 งานทะเบียนทรัพย์สินและพัสดุ มีหน้าที่เกี่ยวกับ
ควบคุมดูแลรักษาทรัพย์สิน
ทำรายงานการจัดซื้อ จัดจ้างตามงบประมาณประจำปี
ตรวจสอบทรัพย์ สินคงเหลือ
คุมทะเบียนจ่ายพัสดุทุกประเภท
คุมทะเบียนเงิน ประกันสัญญา หนังสือค้ำประกันสัญญา
2.4 งานจัดเก็บและพัฒนารายได้ มีหน้าที่เกี่ยวกับ
จัดเก็บภาษีต่างๆพร้อมทั้งตรวจสอบข้อเท็จจริง
เตรียมแบบพิมพ์
จัดเก็บค่าธรรมเนียมและใบอนุญาต
รับแจ้งผลการประเมินค่าภาษี
เก็บรักษาและนำส่งรายได้ประจำวัน
เร่งรัดและพัฒนารายได้
2.5 งานแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน มีหน้าที่เกี่ยวกับ
ออกสำรวจข้อมูลพร้อมปรับปรุงข้อมูล ผู้มีหน้าที่ชำระภาษีให้เป็นปัจจุบัน
ปรับข้อมูลโปรแกรมงานแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
ปรับปรุงแผนที่ในงานของแผนที่ภาษีและทะเบียนทรัพย์สิน
3. กองช่าง
3.1 งานธุรการ มีหน้าที่เกี่ยวกับ
งานดูแลรักษาจัดเตรียมประสานงาน และให้บริการเรื่องสถานที่ ติดต่อและอำนวยความสะดวกต่างๆ
งานตรวจสอบ แสดงรายการเกี่ยวกับเอกสารสำคัญทางราชการ
งานขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์
งานรับเรื่องราวร้องทุกข์ และร้องเรียน
งานประชาสัมพันธ์และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน
งานสวัสดิการของกอง
งานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
3.2 งานวิศวกรรมและควบคุมอาคาร มีหน้าที่เกี่ยวกับ
ทำหน้าที่บริหารงาน งานแผนการปฏิบัติงานต่างๆ ให้ดำเนินการเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ถูกต้องและ มีประสิทธิภาพ บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้
ควบคุมและรับผิดชอบการปฏิบัติงานด้านวิศวกรรม
ตรวจสอบโครงการ การออกแบบ เขียนแบบ การจัดทำประมาณการ ตลอดจนข้อมูลทางด้านวิศวกรรม ตรวจสอบข้อมูลการจัดทำแผน 3 ปี ด้านประมาณการรายจ่ายประจำปีในส่วนภารกิจของงานวิศวกรรม
งานให้คำปรึกษาแนะนำ และบริการเกี่ยวกับงานทางด้านวิศวกรรม งานแบบแปลนก่อสร้าง และขออนุญาต
งานสำรวจข้อมูลรายละเอียดเพื่อคำนวณออกแบบ กำหนดรายละเอียดทางด้านวิศวกรรม
งานประมาณราคาค่าก่อสร้างทางด้านวิศวกรรม
งานควบคุมอาคารด้านวิศวกรรม ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคารและกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
3.3 งานสถานที่และไฟฟ้าสาธารณะ มีหน้าที่เกี่ยวกับ
งานออกแบบ จัดสถานที่ ติดตั้งไฟฟ้า ทั้งงานรัฐพิธี ประเพณีและงานอื่นๆ
งานประมาณการ
งานจัดสถานที่เนื่องในงานรัฐพิธี ประเพณี และงานอื่นๆ
งานเก็บรักษาวัสดุ อุปกรณ์เกี่ยวกับการจัดสถานที่
งานสำรวจออกแบบและคำนวณอุปกรณ์ไฟฟ้า
งานควบคุมการก่อสร้างในการติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า
งานซ่อมบำรุงการไฟฟ้าในเขตเทศบาล
งานให้คำปรึกษาแนะนำตรวจสอบในด้านการไฟฟ้า
งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
3.4 งานสาธารณูปโภค มีหน้าที่เกี่ยวกับ
งานด้านการก่อสร้างอาคาร ถนน สะพาน ทางเท้า เขื่อน และสิ่งติดตั้งอื่นๆฯลฯ
งานวางโครงการและควบคุมการก่อสร้าง
งานซ่อมบำรุงรักษาอาคาร ถนน สะพาน เขื่อน ทางเท้า
งานควบคุมดูแลอาคารสถานที่
งานปรับปรุงแก้ไขและป้องกันสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ
งานให้คำปรึกษาแนะนำหรือตรวจสอบเกี่ยวกับการก่อสร้าง
งานควบคุมพัสดุ งานด้านโยธา
งานประมาณราคา งานซ่อมบำรุง
งานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้รับมอบหมาย
4. กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม
4.1 งานธุรการ มีหน้าที่เกี่ยวกับ
งานดูแลรักษาจัดเตรียมประสานงาน และให้บริการเรื่องสถานที่ ติดต่อและอำนวยความสะดวกต่างๆ
งานตรวจสอบ แสดงรายการเกี่ยวกับเอกสารสำคัญทางราชการ
งานขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์
งานรับเรื่องราวร้องทุกข์ และร้องเรียน
งานประชาสัมพันธ์และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน
งานสวัสดิการของกอง
งานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
4.2 งานสุขาภิบาลและอนามัยสิ่งแวดล้อม มีหน้าที่เกี่ยวกับ
งานสุขาภิบาลอาหาร และงานตลาดสดน่าซื้อ
งานเฝ้าระวังความปลอดภัยของอาหาร
งานสุขาภิบาลสถานบริการแต่งผมเสริมสวย
งานการสำรวจสถานประกอบการที่มีลักษณะการประกอบกิจการเข้าข่ายต้องควบคุมตามเทศบัญญัติ การทำหนังสือแจ้งเตือนผู้ประกอบให้มาขอใบอนุญาตและขอต่ออายุใบอนุญาตประกอบกิจการ
งานการตรวจแนะนำด้านสุขาภิบาลของสถานประกอบการตามเทศบัญญัติ
งานการประเมินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตต่างๆ ของสถานประกอบการตามเทศบัญญัติ
งานควบคุมการประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพให้ปฏิบัติถูกต้องด้วยสุขลักษณะ
งานควบคุมและแก้ไขเหตุรำคาญและมลภาวะ
งานอาชีวอนามัย
งานสัตวแพทย์
งานโรงฆ่าสัตว์
งานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
4.3 งานรักษาความสะอาด มีหน้าที่เกี่ยวกับ
งานกวาดถนนและสถานที่สาธารณะตามจุดต่างๆ ภายในเขตเทศบาล
งานเก็บขนขยะมูลฝอยตามถนน ตรอก ซอย สถานที่ราชการและสถานที่สาธารณะภายในเขตเทศบาล
งานการจัดทำแผนการจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้งานรักษาความสะอาดและขออนุมัติซื้อวัสดุอุปกรณ์ตามแผนที่วางไว้ รวมทั้งขออนุมัติซ่อมวัสดุอุปกรณ์เพื่อให้ใช้งานได้ตามปกติ
งานระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย
งานเกี่ยวกับการจัดทำแผนงานด้านสาธารณสุข ประสานแผนการปฏิบัติงาน นิเทศและติดตามประเมินผล งานด้านสาธารณสุข
งานเกี่ยวกับการเผยแพร่ ฝึกอบรม การศึกษาดูงาน การพัฒนาบุคลากรด้านสาธารณสุข การจัดทำและเก็บรวบรวม เอกสารเผยแพร่ด้านสาธารณสุข
งานกำจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล
งานการกวาดล้างและลอกท่อระบายน้ำ
งานเฉพาะกิจ
งานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
4.4 งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ มีหน้าที่เกี่ยวกับ
งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อต่าง ๆ ภายในเขตเทศบาล
งานเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในเขตเทศบาล
งานควบคุมแผนและพาหนะนำโรค
งานป้องกันการติดยาและสารเสพติด
4.5 งานสาธารณสุขชุมชน
งานการรักษาพยาบาล ต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับโรคหรืออาการเจ็บป่วยและการใช้ยาต่างๆ รวมทั้งทักษะและประสบการณ์ในการซักประวัติ ตรวจร่างกาย เพื่อประกอบการวินิจฉัยและให้การรักษาพยาบาล หรือส่งผลต่อได้อย่างถูกต้อง
งานระบาทวิทยา เมื่อมีโรคระบาดเกิดขึ้นในเขตรับผิดชอบ ต้องดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรค โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ เริ่มตั้งแต่การศึกษาความเป็นมาของโรค การยืนยันการวินิจฉัย/การระบาด การกำหนดสมมติฐานการเกิดโรค การเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล การควบคุมการระบาดให้โรคสงบโดยเร็ว รวมทั้งสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน
งานอนามัยแม่และเด็ก ต้องสำรวจข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย/วางแผนการให้บริการ และติดตามผลการดำเนินงาน เช่น ให้บริการฝากครรภ์ ทำคลอด ดูแลหลังคลอด ให้วัคซีนเด็ก ฯลฯ ซึ่งจะต้องใช้เทคนิควิธีการที่ถูกต้องอย่างเคร่งครัด และระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะหากเกิดความผิดพลาดแล้ว อาจจะส่งผลกระทบต่อชีวิตของผู้รับบริการได้
5. กองการศึกษา ให้มีหน้าที่เกี่ยวกับ
รับผิดชอบเกี่ยวกับงานทางด้านการศึกษา การวิเคราะห์ การวัดผลและประเมินผลการศึกษา การวางแผนการศึกษา วางมาตรฐานสถานศึกษา การจัดบริการส่งเสริมการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีทางการศึกษา การวางโครงการสำรวจ เก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และสถิติการศึกษา วิเคราะห์ผลงานจากการดำเนินการศึกษาเพื่อประกอบการพิจารณา กำหนดนโยบายและแผนงาน และแนวทางปฏิบัติในการจัดการศึกษา รับผิดชอบเกี่ยวกับงานส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของประชาชน งานกีฬาและสันทนาการ งานเกี่ยวกับกิจการทางด้านศาสนา งานทดสอบประเมินผล การสนับสนุนบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และทรัพย์สินต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง